ประชาสัมพันธ์การเฝ้าระวังโรคไข้เลือดออก

ช่วงนี้ประชาชนป่วยเป็นไข้เลือดออกเพิ่มขึ้น เตือน!! อย่าให้ยุงกัด หากป่วยห้ามซื้อยากินเอง

และรีบไปพบแพทย์

ประชาสัมพันธ์

        เตือนเฝ้าระวังโรคไข้เลือดออก เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝน ทำให้เกิดน้ำขัง ในภาชนะต่างๆ กลายเป็นแหล่งวางไข่ของยุงลาย ทำให้ประชาชนป่วยเป็นโรคไข้เลือดออกเพิ่มขึ้นหากมีอาการไม่สบาย เป็นไข้ให้รีบพบแพทย์  หาหมอครั้งแรก  ไม่หายต้องไปครั้งที่ 2 เพื่อตรวจให้ละเอียด และป้องกันตนเองไม่ให้ถูกยุงกัด

        สำหรับลักษณะอาการของโรคไข้เลือดออก คือ ในระยะแรก ผู้ป่วยจะมีไข้สูง  ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ อาจมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ในระยะต่อมาผู้ป่วยจะมีอาการเพลียและซึม เลือดกำเดาไหล หรืออุจจาระเป็นสีดำ ในระยะนี้ไข้จะลดลง มือเท้าเย็น ความดันโลหิตต่ำ อาจเกิดภาวะช็อกและเสียชีวิตได้ ที่สำคัญควรดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิดเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการช็อก และขอให้ประชาชนสังเกตอาการป่วยของคน        ในครอบครัว หากมีไข้สูงลอย และเช็ดตัวหรือกินยาลดไข้แล้วไข้ไม่ลดลง ขอให้คิดว่าอาจป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก

        สถานการณ์โรคไข้เลือดออกในจังหวัดเพชรบุรี ระหว่างวันที่ 1 มกราคม - 22 กรกฎาคม 2566 มีรายงานผู้ป่วยจำนวน 598 ราย มีผู้เสียชีวิต 1 ราย กลุ่มอายุที่ป่วยมากที่สุดคือ 10-14 ปี 5-9 ปี และ 0-4 ปี ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนในปกครอง

        จึงขอความร่วมมือประชาชนป้องกันไม่ให้ถูกยุงกัด โดย ทายากันยุง นอนในมุ้ง  อยู่ในที่โล่งแจ้งมีลมถ่ายเทได้สะดวก อย่าอยู่ในที่มุมอับ มืด และให้ช่วยกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ตามมาตรการ 3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค ได้แก่ เก็บบ้าน ให้สะอาดไม่ให้ยุงลายเข้ามาเกาะพัก เก็บภาชนะกักเก็บน้ำ ปิดฝาให้มิดชิดเพื่อป้องกันยุงลายลงไปวางไข่ เก็บขยะ ไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย

        ทั้งนี้ ขอให้ประชาชน โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว ภาวะอ้วน ผู้สูงอายุ และเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี  ป้องกันตนเองไม่ให้ถูกยุงกัด หากมีอาการไข้สูงลอย ร่วมปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ ปวดกระบอกตา หรือมีจุดเลือดออกที่ลำตัว และแขน ขา ไม่ควรซื้อยามารับประทานเอง โดยเฉพาะยาลดไข้ในกลุ่มเอ็นเสด (NSAIDs) เช่น ไอบูโพรเฟน  ไดโครฟีแนก แอสไพริน รวมถึงยาชุด ซึ่งมีผลทำให้เลือดออกในช่องทางเดินอาหารและยากต่อการรักษา เสี่ยงต่อการเสียชีวิต หากมีไข้ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยแยกโรคให้ชัดเจน จะช่วยป้องกันการเสียชีวิตได้

Attachments:
Download this file (1455120230804093522.jpg)1455120230804093522.jpg[ ]461 Kb
Thai Arabic Chinese (Traditional) English French German Indonesian Japanese Korean Vietnamese






















































QR Code
อบต.ยางหย่อง
 




















ลิขสิทธิ์ © 2561-2565 องค์การบริหารส่วนตำบลยางหย่อง จังหวัดเพชรบุรี สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.
องค์การบริหารส่วนตำบลยางหย่อง อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี โทร 0-3246-3027
 

นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล